อดีตประธานศาลฎีกาจอร์เจีย: การพนันกีฬาไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

2024-10-10 09:27:46

อดีตประธานศาลฎีกาของจอร์เจีย ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลผู้มีอำนาจสูงสุดในการพิจารณาคดีของรัฐ ไม่คิดว่าจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่ออนุญาตให้มีการพนันกีฬา

ฮาโรลด์ เมลตันดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาของจอร์เจียตั้งแต่เดือนกันยายน 2018 ถึงมิถุนายน 2021 เขาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาสูงสุดของรัฐเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2015

เมลตันเป็นชาวจอร์เจียมาตลอดชีวิตซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยออเบิร์นก่อนจะกลับบ้านเพื่อศึกษาต่อในระดับ Juris Doctorate ที่มหาวิทยาลัยจอร์เจีย เขาใช้เวลาทั้งชีวิตในการทำงานด้านกฎหมายในรัฐพีช เมลตันซึ่งเป็นหนึ่งในนักกฎหมายชั้นนำของรัฐ ได้รับการยื่นคำร้องจากหอการค้าเมโทรแอตแลนตาเมื่อไม่นานนี้เพื่อขอทราบความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับเส้นทางสู่การพนันกีฬาที่ถูกกฎหมาย

เมลตันสรุปว่าสมาชิกรัฐสภาของรัฐมีอำนาจทางกฎหมายในการออกกฎหมายที่ยุติการห้ามการพนันกีฬาของจอร์เจีย

เส้นทางที่ง่ายกว่าสำหรับการพนันกีฬา

การพนันเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุดในหมู่สมาชิกรัฐสภาของรัฐจอร์เจีย พรรครีพับลิกันหลายคนเชื่อว่าการขยายการพนันใดๆ นอกเหนือจากลอตเตอรีที่ดำเนินการโดยรัฐจะทำให้คุณภาพชีวิตในจอร์เจียลดลง

ฝ่ายต่อต้านการพนันอ้างถึงปัญหาทางสังคมที่มักเกิดขึ้นจากการพนันที่ถูกกฎหมาย เช่น การพนันที่มีปัญหา การล้มละลาย อาชญากรรม การล่วงละเมิดในครอบครัว และการฆ่าตัวตาย อย่างไรก็ตาม คาดว่าชาวจอร์เจียได้เล่นการพนันกีฬาอย่างผิดกฎหมายเป็นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้วผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศและเจ้ามือรับพนันในละแวกบ้าน

ผู้สนับสนุนกล่าวว่าการทำให้การพนันกีฬาถูกกฎหมายจะช่วยปกป้องผู้บริโภคในขณะเดียวกันก็สร้างรายได้ภาษีใหม่ให้กับรัฐด้วย แต่สมาชิกรัฐสภามีความคิดเห็นที่แตกต่างกันว่าการพนันกีฬาสามารถถูกกฎหมายได้หรือไม่โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญจอร์เจียเท่านั้น

การแก้ไขดังกล่าวจะต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย เนื่องจากการลงประชามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอต้องได้รับการสนับสนุนเสียงข้างมากสองในสามในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของรัฐ รัฐธรรมนูญของรัฐจะได้รับการแก้ไขหากคำถามในการลงคะแนนเสียงได้รับการสนับสนุนเสียงข้างมากจากผู้ลงคะแนนเสียง

Melton กล่าวว่ามีวิธีที่ง่ายกว่าสำหรับจอร์เจียที่จะเข้าร่วมกับรัฐอื่นๆ กว่า 30 รัฐที่ได้ออกกฎหมายให้การพนันกีฬาถูกกฎหมาย เนื่องจากศาลฎีกาสหรัฐฯ ระบุว่าการพนันดังกล่าวควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐ ไม่ใช่รัฐบาลกลาง การตัดสินของศาลฎีกาสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคม 2018 ได้ยกเลิกกฎหมายของรัฐบาลกลางที่จำกัดการพนันกีฬาแบบเกมเดียวไว้ในเนวาดา

จากการตรวจสอบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ความหมายสาธารณะเดิมของคำที่ใช้ได้ และบริบททางประวัติศาสตร์ของคำเหล่านั้น ฉันคิดว่าการพนันกีฬาสามารถถูกกฎหมายได้ในรูปแบบลอตเตอรีที่ดำเนินการโดยรัฐเพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษาเท่านั้น โดยต้องดำเนินการทางนิติบัญญัติ” Melton เขียน

ความเห็นของ Melton ได้รับการรายงานครั้งแรกโดย The Atlanta Journal-Constitution การดำเนินการทางนิติบัญญัติแทนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะลดคะแนนเสียงที่จำเป็นในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจาก 119 และ 37 คะแนนเสียง เหลือเพียง 91 และ 29 คะแนนเสียงตามลำดับ

ประชาชนสนับสนุนการพนันกีฬา

หอการค้าเมโทรแอตแลนตาเชื่อว่าชาวจอร์เจียต้องการอิสระในการพนันกีฬาอย่างถูกกฎหมาย การสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่จัดทำโดยบริษัท Cygnal ซึ่งตั้งอยู่ในวอชิงตัน ดี.ซี. ในนามของหอการค้าและ Atlanta Sports Council พบว่าผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเกือบ 52% เห็นด้วยกับการอนุญาตให้รัฐจอร์เจียสามารถพนันกีฬาออนไลน์ได้

Cygnal ตอบคำถามนี้โดยระบุว่าคุณจะสนับสนุนหรือคัดค้านความพยายามที่จะทำให้การพนันกีฬาออนไลน์ถูกกฎหมายและควบคุมในจอร์เจีย และนำรายได้จากภาษีที่ได้รับไปเป็นทุนการศึกษา HOPE ทุนการศึกษาสำหรับการสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย และการศึกษาระดับก่อนวัยเรียนหรือไม่ ในขณะที่ 51.5% ระบุว่าจะสนับสนุนความพยายามดังกล่าว แต่มีเพียง 24.2% เท่านั้นที่ระบุว่าจะไม่เห็นด้วย ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่เหลือไม่แน่ใจ

Marshall Guest รองประธานอาวุโสฝ่ายนโยบายสาธารณะและกิจการสาธารณะของหอการค้าสรุปว่า “การอนุญาตให้พลเมืองของเราเข้าร่วมการพนันกีฬาอย่างปลอดภัยและรับผิดชอบ ขณะเดียวกันก็เสริมสร้างมรดกแห่งการลงทุนที่รัฐของเราได้ทำไปในการศึกษาระดับสูงและความสำเร็จของนักเรียน จะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับจอร์เจียในฐานะสถานที่ที่ยอดเยี่ยมในการใช้ชีวิต ทำงาน และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ”

Tags: